Trong thời gian làm việc tại các doanh nghiệp, nhất là ở khối văn phòng, nhân sự, bạn sẽ gặp rất nhiều tình huống nói về teamwork và team building. Có thể nói, cả hai đều là những yếu tố rất quan trọng trong việc quản lý và phát triển nhân sự, tuy nhiên chúng là hai khái niệm khác biệt. Vậy, teamwork là gì? Giữa teamwork và team building có gì giống và khác nhau?
Teamwork là gì?
Teamwork được hiểu là một khái niệm để chỉ tinh thần làm việc đội nhóm, đó là sự cố gắng của từng thành viên để cùng nhau đạt được mục tiêu chung. Nó có thể được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, ví dụ như khởi động một dự án công việc, chơi đá bóng hoặc thậm chí là hợp sức để bê một vật nặng nào đó.
Để tạo nên teamwork đạt hiệu suất cao, cần phải có thời gian để luyện tập và duy trì chúng suốt một thời gian dài. Khi đó, các thành viên trong đội ngũ không chỉ phát huy hết khả năng của mình mà cần phối hợp chặt chẽ với các joiner khác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cùng nhau giải quyết các vấn đề một cách ăn ý nhất.
Đối với một công ty, một dự án thì teamwork là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó có thể hiểu là hình thức làm việc theo nhóm (nhiều người) hoặc là kỹ năng làm việc của các thành viên trong nhóm. Dù là ở bất cứ hình thức nào, teamwork thường sẽ giúp đạt được mục tiêu một cách dễ dàng và nhanh hơn so với khi làm việc đơn lẻ.

Những lợi ích khi làm việc teamwork
Tạo động lực và truyền cảm hứng
Khi các thành viên bắt đầu làm việc nhóm cùng nhau, họ sẽ thấy điều đó giúp tăng năng suất đến thế nào. Teamwork có thể giúp đạt được các mốc quan trọng dễ dàng hơn so với các cá nhân. Một khi các thành viên nghĩ đến thành công chung của cả nhóm, họ sẽ cố gắng hết sức có thể, ngay khi gặp phải thử thách.
Giải quyết các xung đột theo cách “hòa bình”
Trong quá trình teamwork, đôi khi sẽ gặp phải những xung đột trong quá trình làm việc, trao đổi với nhau. Khi đó, mọi người sẽ học được cách giải quyết các xung đột theo chiều hướng tích cực nhất, dựa trên sự tôn trọng cá nhân và nhìn thấy hiệu quả cuối cùng. Thông qua sự tổng hợp các quan điểm đa dạng lại với nhau, nhiệm vụ của teamwork đó chính là phân tích, tranh luận để xử lý nút thắt một cách hợp tình hợp lý nhất.
Giúp nhóm phát triển một cách ý nghĩa hơn
Khi thực hiện teamwork, mỗi người sẽ bộc lộ hết các kỹ năng, tính cách và lĩnh vực chuyên môn của mình. Từ đó, giúp họ phát huy các thế mạnh cũng như tạo nên một nhóm mạnh hơn, từ việc kết hợp các cá nhân xuất sắc nhất. Đó cũng là cơ hội mở ra các mối quan hệ nghề nghiệp, từ đó giúp đội nhóm trở nên phát triển và tìm được nhiều cơ hội hơn.
Đạt được mục tiêu lớn hơn
Thực tế, teamwork nếu biết cách quản lý sẽ đem đến hiệu quả tốt hơn. Khi đó, họ có thể chứng tỏ rằng, làm theo nhóm có thể làm được những điều tuyệt vời nhất, vượt xa sự tưởng tượng. Sau khi hoàn thành mục tiêu đầu tiên, cả nhóm sẽ có thêm động lực để tiếp tục thực hiện các mục tiêu mới. Các thành viên khi đó cũng muốn thử thách bản thân và mở rộng kỹ năng của chính mình nhiều hơn nữa.
Các yếu tố cần có của teamwork là gì?
Khi nói đến teamwork, mọi người sẽ nhìn theo hướng tích cực, đó là sự đồng lòng, cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao. Tuy nhiên, teamwork đôi khi cũng sẽ thất bại, nó có thể đến từ việc người đứng đầu kém cỏi hoặc là sự thiếu chuyên môn, kỹ năng của các thành viên. Vì vậy, để teamwork đạt hiệu suất tốt nhất, cần có những tiêu chí sau đây.
Năng lực của người đứng đầu
Mỗi một teamwork thường sẽ có một leader, họ là người chịu trách nhiệm lập ra kế hoạch, trao nhiệm vụ và truyền cảm hứng cho đội nhóm. Để thúc đẩy hiệu quả, leader cần có sự công bằng, không thiên vị, biết cách giao tiếp đồng thời hỗ trợ, nâng đỡ từng thành viên để họ tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tính liên kết giữa các thành viên
Về bản chất, teamwork vốn là sự tập hợp của các ý tưởng nhỏ để tạo nên một ý tưởng lớn. Để có được điều ấy, cần có sự liên kết giữa các thành viên, nếu cả team có sự rời rạc hoặc chỉ cần một bộ phận không hoàn thành thì sẽ không thể hoàn thành công việc chung. Vì vậy, các thành viên nên có sự tương tác, hỗ trợ nhau để xây dựng teamwork hiệu quả.
Tính chuyên môn và kỷ luật
Một teamwork mạnh là khi có các thành viên giỏi, mạnh ở một lĩnh vực nào đó. Để làm việc nhóm đạt hiệu suất cao, mỗi thành viên cần phải tự trang bị kiến trúc, có kỹ năng để hoàn thành tốt công việc được giao. Một khi đã được giao việc, bạn cần phải nhanh chóng thực hiện và hoàn thành đúng thời hạn. Một khi ai cũng tuân theo kỷ luật thì mới đạt được mục tiêu đề ra.
Sự tôn trọng lẫn nhau
Đây là một yếu tố cũng góp phần làm nên sự thành công trong teamwork. Bởi nếu leader hoặc bất cứ thành viên nào có thái độ không tốt, luôn tỏ ra là mình giỏi, tài ba, bác bỏ và chê giễu các thành viên khác, đội nhóm đó sẽ tan rã. Vì vậy, hãy luôn có sự tôn trọng dành cho đối phương, hãy giữ tính khiêm nhường, tạo cơ hội để các bạn khác tự tin đóng góp ý tưởng và kỹ nẵng.
Teamwork khác team building ra sao?
Mặc dù là những khái niệm thường đứng ở gần nhau và đều liên quan đến việc phát triển đội ngũ nhân sự. Tuy nhiên, thực tế giữa chúng có một sự khác biệt nhất định. Dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt giữa teamwork và team building một cách dễ hiểu nhất.
Mục đích: Nếu như team building tập trung vào việc xây dựng, phát triển đội nhóm thì teamwork lại có nghĩa là sự hình thành các đội nhóm. Nói một cách dễ hiểu hơn, thông qua các hoạt động team building tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động lực trong khi đó teamwork lại sự kết hợp giữa các thành viên để đạt được mục tiêu chung trong công việc.
Hoạt động: Nói đến team building, chúng ta sẽ nghĩ nhiều đến các hoạt động thiên về giải trí như các trò chơi, hoạt động thể thao trong nhà và ngoài trời. Trong khi đó, teamwork lại chính xác là các hoạt động làm việc chung, có sự chia sẻ về kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm.
Thời gian: Team building thường đi trước teamwork, bởi vì nó liên quan đến việc chọn người từ trong cùng một bộ phận hoặc từ các bộ phận khác nhau. Team building là một hoạt động tạm thời, thực hiện trong một thời gian ngắn. Ngược lại, teamwork về bản chất là một quá trình liên tục, cần duy trì để đạt được kết quả tốt nhất.
Phạm vi: Những hoạt động team building thường là áp dụng cho một nhóm nhỏ, có thể là một tập thể hoặc một phòng ban. Ngược lại, teamwork là yêu cầu dành cho toàn bộ công ty, mang tính chất rộng rãi hơn, thường thấy trong các dự án lớn. Lĩnh vực của cả team building lẫn teamwork có thể là công ty, doanh nghiệp hoặc là một tổ chức, nhà trường, lớp học.
Có thể nói, teamwork và team building đều là hai yếu tố rất quan trọng mà bất cứ công ty nào cũng cần để duy trì văn hóa công ty và nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy có sự khác biệt nhưng cả hai đều mang một nhiệm vụ, chức năng lớn lao, cần duy trì song song trong các doanh nghiệp, công ty để đảm bảo sự phát triển bền vững. Trong thời đại mà teamwork đang là một xu hướng thịnh hành, mỗi người cần tự biết cách cải thiện bản thân, từ cách làm việc độc lập cho đến kỹ năng teamwork thành thạo, có như vậy doanh nghiệp mới phát triển và xã hội mới đi lên.